VITAD-AGRI

Viện ứng dụng công nghệ & phát triển nông nghiệp Việt Nam

7 Tháng Mười Hai, 2020
urbal-wp3-1st

Hội thảo chuyên đề về Sáng kiến Chợ Thương mại Điện tử cho Nông sản: Chương trình Chợ Nhà Mình

Ngày 4/12 vừa qua, các chuyên gia của Viện Vitad-Agri đã cùng tham gia buổi Hội thảo chuyên đề về Sáng kiến Chợ Thương mại Điện tử cho Nông sản: Chương trình Chợ Nhà mình diễn ra tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Số 20, Thụy Khê, Ba Đình, Hà Nội.

Về Dự án Chợ Nhà Mình

Chợ Thương mại điện tử: Chợ nhà mình www.chonhaminh.gov.vn (tiếng Việt) và www.myhomemarket.gov.vn (tiếng Anh) là dự án do Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp triển khai thực hiện theo chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội.

Chợ Nhà Mình được sử dụng để giới thiệu phương thức tiêu thụ thương mại online, kết nối người sản xuất nông nghiệp và người tiêu dùng, bảo đảm người tiêu dùng thực hiện giao dịch mua sản phẩm nông nghiệp trên sản điện tử được tiếp cận với các loại thương mại bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có kiểm soát, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hàng hóa thương mại được phép kinh doanh trên chợ là từ các chuỗi liên kết sản xuất an toàn, từ các mô hình sản xuất đã được chứng nhận (VietGAP, HACCP…), đã được thẩm định đủ các điều kiện để tham gia chợ…

Buổi hội thảo quy tụ nhiều đại diện từ nhiều tổ chức khác nhau như đơn vị sản xuất (Hợp tác xã Hoàng Long,..); đơn vị thương mại (Chuỗi cửa hàng thực phẩm Bác Tôm,…); các Viện nghiên cứu (Viện Rau Củ Việt Nam, Viện Vitad-Agri, Trường ĐH Nông nghiệp,..); cơ quan quản lí (Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp,..)

Tại hội thảo có 2 vấn đề chính được đưa ra thảo luận và xin ý kiến. Một là, thiết lập nền tảng công khai cho thị trường giao dịch của Chợ nhà mình, trong đó tập trung đi sâu vào làm thế nào để thiết lập nền tảng giao dịch trực tuyến trực tiếp giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng, đồng thời đảm bảo sự quản trị công khai của nền tảng. Hai là, cách thức vận hành của Chợ mình, trong đó đề xuất ra các giải pháp nhằm thu hút khách hàng mới (bao gồm nhà cung cấp và người tiêu dùng) cũng như đảm bảo việc nhà cung cấp địa phương tuân thủ đầy đủ những tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo GS.TS Ngô Thị Thuận – Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Vitad-Agri nhận định, một trang thương mại điện tử thành công cần hội tụ đủ 5 yếu tố: Phần cứng, phần mềm, thủ tục, con người và dữ liệu. Trong đó, vấn đề cập nhật dữ liệu thường xuyên nên được chú trọng hàng đầu để giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

Bên cạnh đó, vấn đề về truyền thông và thương hiệu cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Hiện nay, Chợ nhà mình vẫn chưa được truyền thông đến đại chúng một cách bài bản, chưa tiếp cận được đối tượng khách hàng trẻ và trung tuổi.

Qua những ý kiến đóng góp tại buổi Hội thảo, hi vọng Chợ nhà mình sẽ có thêm nhiều thay đổi tích cực và phát triển hơn nữa, tiến tới trở thành Chợ nông sản trực tuyến số 1 Việt Nam.  

 


Comment Form

Copyrights © 2019 VITAD-AGRI All Rights Reserved.

X